6 เหตุผลลับทำไมคนถึงอยากไปอีเวนต์
มาดูเหตุผลลับๆ 6 อย่างกันว่าจริงๆ แล้วคนเข้างานอีเวนต์เพราะอะไร? เนื้อหาทั้งหมดนี้เป็นบทสรุปจาก Event Manager Blog ที่ร่วมมือกับ Evenium และ Relationship Technology จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย
เรามักจะโฆษณาเชิญชวนคนมาอีเวนต์ด้วยคำพูดที่น่าเบื่อเช่น “เหลือที่นั่งแค่ 5 ที่เท่านั้น” หรือ “โอกาสสุดท้ายแล้วห้ามพลาดเด็ดขาด” การตลาดแบบนี้ทำให้เกิดความเสี่ยง 2 อย่างคือ 1. เรามองข้ามความต้องการจริงๆ ของลูกค้า และ 2. เราคิดว่าถ้าใช้วิธีที่คนอื่นทำได้ เราก็จะทำได้ด้วย ดังนั้นเราต้องมองไปที่ใจลูกค้าจริงๆ ว่าเขาต้องการอะไร และใช้อีเวนต์ของเราให้ตอบโจทย์หัวใจของลูกค้า มาดู 6 เหตุผลลับในใจของลูกค้ากันว่าทำไมเขาถึงมางานอีเวนต์
- ความเหงา
เราอาจคิดว่าคนมาอีเวนต์คือคนที่กล้าแสดงออก แต่ความจริงแล้วเป็นสิ่งที่ตรงข้าม คนส่วนใหญ่ที่มางานอีเวนต์มักจะเป็นคนขี้เหงาและขี้อาย โดยเขาอยากออกมาเจอคนที่เป็นเหมือนๆ กับเขา เราจะชนะใจคนแบบนี้ได้โดยใช้ Social Network เยอะๆ และแสดงรายชื่อคนที่ไปให้มากที่สุดเพื่อเขาจะได้รู้สึกสบายใจที่มีคนแบบเขาไปด้วย
- เบื่องาน
ตรงตัวเลยคือเบื่องาน เราจะชนะใจคนแบบนี้ได้โดยการบอกรายละเอียดให้ชัดเจนว่างานอีเวนต์สำคัญมากแค่ไหน เพื่อพวกเขาจะได้มีเหตุผลมากพอที่หัวหน้าจะอนุญาตให้เขาไปงานได้ ไม่แน่นะเขาอาจจะมางานพร้อมกับหัวหน้าก็ได้
- สายฟิน กิน เที่ยว
คนพวกนี้รักสนุกมา พวกเขามางานอีเวนต์เพื่อฟิน กิน และเที่ยวจริงๆ สิ่งที่พวกเขาชอบที่สุดก็คือของฟรี! เราจะชนะใจคนแบบนี้ได้ด้วยของฟรีและอาหารที่ไม่อั้น แต่อย่าให้มีแอลกอฮอล์เยอะเกินไปจนคุมสถานการณ์ไม่ไหว
- ถังแตก
คนพวกนี้คือคนที่เหมือนหาทางออกไม่เจอ ดังนั้นเราควรจะจัดงานอีเวนต์ที่สร้างโอกาสให้เขา กุญแจสำคัญของงานนี้คือการสร้างคอนเนกชั่น และเปิดโอกาสให้แขกร่วมงานได้ลงทุนอะไรที่มีคุณค่า คุณควรใส่ใจและให้คำแนะนำแขกให้มากที่สุดด้วย
- ความมึน
คนที่มาร่วมงานส่วนใหญ่ไม่ใช่กูรูหรอกนะ แต่เป็นคนที่มึนๆ ไม่รู้อะไรเลย และมาเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสียมากกว่า หรืออาจจะไม่รู้อะไรแล้วคิดว่าตัวเองเป็นกูรูก็มีนะ เราจะชนะใจคนแบบนี้ได้โดยการจัด workshop ที่มีระดับความยากตั้งแต่ง่าย กลาง และขั้นสูงเพื่อให้แขกทุกระดับได้สนุกสนานร่วมกัน
- อยากเปิดหูเปิดตา
คนส่วนใหญ่ไม่ได้เที่ยวกันบ่อยอย่างที่เห็นเป็นประจำใน Facebook นะ พวกเขาไปทำงาน กลับบ้าน นอน และทำงาน วนไปเรื่อยๆ เป็นวัฏจักร ดังนั้นการไปงานอีเวนต์ก็เหมือนว่าได้ไปเปิดหูเปิดตาในสถานที่ใหม่ๆ เราจะชนะใจคนแบบนี้ได้โดยการจัดอีเวนต์ที่อยู่ใกล้ๆ แต่เป็นสถานที่ที่สวยงามเพื่อให้แขกเดินทางสะดวกและอยู่ได้นาน
สรุป
แม้บางทีคนมางานอีเวนต์จะไม่ยอมรับความจริงนี้ แต่เหตุผลเหล่านี้ย่อมอยู่ลึกๆ ในใจของเขา หน้าที่ของคุณคือต้องเข้าใจความต้องการของพวกเขา พูดภาษาเดียวกับพวกเขา และพวกเขาจะมางานอีเวนต์ของคุณแน่!
เป็นไงกันบ้างครับ ตรงใจกันบ้างรึเปล่า? รู้อย่างนี้แล้วต้องรีบปรับแผนการตลาดด่วนเลย ขอบคุณข้อมูลจาก Event Manager Blog คุณสามารถรับชมคลิปต้นฉบับได้ด้านล่างเลย
ที่มา: Eventmanagerblog.com