ความลับเล็กๆ ที่ลึกๆ ของโลโก้บริษัทชั้นนำ
โลโก้นั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับแบรนด์ของคุณ เพราะโลโก้เปรียบเสมือตัวแทนและหน้าตาของแบรนด์ของคุณ เมื่อผู้คนนึกถึงแบรนด์ของคุณ นอกจากพวกเขาจะนึกถึงโลโก้ของคุณเป็นอันดับแรกๆ ก่อนจะนึกถึงผลิตภัณฑ์หรือเซอร์วิซ
คุณ Srish Agrawal จาก LogoDesignTeam.com ได้แนะนำวิธีการคิดคร่าวๆ ก่อนจะออกแบบโลโก้ไว้ว่า “เมื่อถึงเวลาที่จะต้องออกแบบโลโก้ เราจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับบริษัทนั้นๆ ว่ากลุ่มลูกค้าของเขาเป็นใคร และลูกค้าจะรู้สึกอย่างไรเมื่อเขาเห็นโลโก้นี้ นี่คือจุดที่แบรนด์ส่วนใหญ่มักจะพลาด เรามักจะเห็นแบรนด์ต่างๆ ต้องการให้โลโก้ของพวกเขาออกมาดูสวยงาม สดใส และไม่ซ้ำใคร จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะสร้างโลโก้ที่ไม่ใช่แค่ดูดีเท่านั้น แต่เป็นตัวแทนของแบรนด์ที่เชื่อมกับลูกค้าได้ดีอีกด้วย”
อย่างที่คุณ Srish กล่าวไปแล้วว่าโลโก้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวตนเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับอารมณ์ร่วมที่มีต่อลูกค้าด้วย ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณเห็นกล่องลังกระดาษที่มีโลโก้ Amazon.com ตั้งอยู่หน้าบ้านคุณ คุณเองก็คงจะรู้สึกตื่นเต้นเพราะพัสดุของคุณถึงบ้านแล้ว แนวคิดเรื่องการซ่อนความหมายและข้อความลับๆ ในโลโก้นั่นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะบริษัทดังๆ นั้นนำมาใช้ตั้งนานแล้ว เราลองมาดูกันว่าโลโก้ดังๆ ที่ว่านั้นมีความหมายอะไรบ้างที่ซ่อนอยู่ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
Amazon
แม้จะไม่มีบริการ Amazon ในไทยแต่ทุกคนคงรู้จักกับแบรนด์นี้มาอย่างแน่นอน เมื่อคุณมองโลโก้นี้คุณคงจะเห็นรอยยิ้มเล็กๆ ใช่ไหมล่ะครับ มันก็คือรอยยิ้มนั่นแหละครับไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่ความหมายที่ลึกกว่านั้นก็คือ เจ้ารอยยิ้มนั้นคือลูกศรที่ชี้จาก A ไปถึง Z หมายความว่าเว็ปไซต์ Amazon ขายทุกอย่างครอบจักรวาล!
Baskin Robbins
ไอศกรีมสุดแสนอร่อยที่พบเห็นได้ตามห้างทั่วไป ดูเหมือนจะเป็นโลโก้ธรรมดาแต่ถ้าสังเกตดีๆ ตรงตัวอักษรสีชมพูระหว่างตัว “B” และ “R” ก็คือหมายเลข 31 ซึ่งหมายถึง 31 รสชาติแสนอร่อยที่ Baskin Robbins มีให้คุณได้ลิ้มลอง
FedEx
อีกหนึ่งโลโก้ที่เห็นได้บ่อยไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกหรือพนักงานไปรษณีย์ที่มาส่งของให้กับคุณ ดูโลโก้แบบผิวเผินแล้วไม่มีอะไร หลายคนอาจจะสังเกตตรงตัว “d” และ “E” เพราะว่าเป็นจุดเชื่อมคำ แต่ความลับของมันอยู่ที่ตัว “E” และ “x” ต่างหาก สังเกตตรงจุดสีขาวดีๆ คุณจะเห็นลูกศรชี้ไปทางขวาหมายถึงบริษัทจะก้าวหน้าไปเรื่อยๆ
Tostitos
แบรนด์ขนมจากค่ายเดียวกับผู้ผลิตเลย์ ขนมแป้ง Tortilla แบบเดียวกับ Doritos นั่นเองครับ แม้จะไม่คุ้นตามากเพราะในบ้านเราไม่ค่อยนิยมอาหารแม็กซิกันสักเท่าไหร่ เจ้าขนมตัวนี้จะใช้จิ้มกับ Salsa ที่ท่านแล้วทุกคนต้องติดใจแน่นอน ส่วนเรื่องโลโก้นั้นลองสังเกตดูตรงกลางตรงตัว “t” สองตัวครับ มันคล้ายกับคนสองคุณที่ถือขนมและกำลังจะจิ้ม Salsa นั่นเอง ถือว่าเป็นการออกแบบที่แค่เห็นโลโก้แล้วก็นึกออกเลยว่าเราจะทานยังไง เรียกได้ว่าเห็นแล้วหิวทันทีเลยล่ะครับ (ทาง Tostitos ก็ขาย Salsa เองด้วยนะครับ :D)
Goodwill
บริษัทจัดหางานที่อยู่คู่กับคนอเมริกามานานตั้งแต่ปี 1902 เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรและได้ช่วยพัฒนาชีวิตให้ผู้คนมาแล้วนับแสน ดูโลโก้แล้วเหมือนเป็นหน้าคนยิ้มที่หวังดีกับเราคนหนึ่ง แต่เมื่อดูตัว “g” ด้านล่างจะเห็นว่ามันเป็นตัวเดียวกันกับใบหน้ายิ้มด้านบน ดังนั้นใบหน้าที่เป็นมิตรนี้มาจากตัว “g” ซึ่งเป็นอักษรตัวแรกของ Goodwill นั่นเองแหละครับ
ที่มา: Tech.co